Mãn kinh là gì?

Picture

Mãn kinh là gì? Ra máu sau mãn kinh và những điều phụ nữ trung niên cần biết

Chảy máu âm đạo ở thời kỳ sau mãn kinh là dấu hiệu của nhiều bệnh như ung thư hệ thống sinh dục, ung thư cổ tử cung, viêm âm đạo, u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Để tìm hiểu rõ do đâu mà chảy máu, người bệnh phải tới bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra một cách hệ thống và toàn diện, từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích.Ở tuổi mãn kinh, việc chảy máu âm đạo khiến phụ nữ hết sức lo lắng.

Mãn kinh là gì

​Mãn kinh là thời điểm đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nó được chẩn đoán sau khi bạn đã trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Thời kỳ mãn kinh có thể xảy ra ở độ tuổi 40 hoặc 50, nhưng tuổi trung bình là 50 ở Việt Nam.
Mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên tuy nhiên sẽ có môt vài tình trạng khiến cho mọi người lo lắng như là ra máu sau mãn kinh hoặc các biến chứng. Khi thấy các dấu hiệu bất thường khi theo dõi sức khỏe thường xuyên với bác sĩ chuyên khoa để phòng ngừa các bệnh lý và được chăm sóc, điều trị một cách tốt nhất. Đặc biệt, luôn tìm tư vấn y tế nếu bạn bị chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh.
Chăm sóc sức khỏe dự phòng bao gồm khám ngực và vùng chậu, sàng lọc bất thường cổ tử cung, buồng trứng, siêu âm và chụp vú. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra thêm tuyến giáp, soi đại tràng, xét nghiệm đường máu, mỡ máu, … nếu thấy có nguy cơ

Nguyên nhân ra máu sau mãn kinh

​- Sau khi mãn kinh, lượng oestrogen trong cơ thể phụ nữ giảm thấp, niêm mạc tử cung mỏng dần, khi giao hợp dễ bị tổn thương. Âm đạo từ môi trường tính axít chuyển thành tính kiềm nên sức đề kháng giảm, vi khuẩn bên ngoài dễ xâm nhập dẫn đến viêm âm đạo, tử cung và nội mạc tử cung. Những phụ nữ bị viêm đường sinh dục sau khi mãn kinh thường ít bị chảy máu âm đạo nhưng có khí hư.
– Theo nghiên cứu thì chảy máu âm đạo ở thời kỳ sau mãn kinh có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh như ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.
– Ngoài bệnh ung thư, các chứng bệnh khác như viêm âm đạo, u thịt nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung… cũng gây chảy máu âm đạo sau khi đã mãn kinh.
– Ngoài ra, việc ra máu ở phụ nữ đã mãn kinh cũng là do hậu quả teo màng niêm mạc tử cung hoặc mô âm đạo theo tuổi tác – quá trình lành tính do tình trạng suy giảm nồng độ estrogen gây ra. Việc quan hệ tình dục mạnh gây ra những tổn thương sau giao hợp cũng là nguyên nhân gây ra máu sau mãn kinh.
– Cũng có một số người sau khi ngưng dùng oestrogen cũng bị chảy máu âm đạo. Một nguyên nhân nữa cũng khiến âm đạo chảy máu giống như kinh nguyệt nhưng chu kỳ lại không theo quy luật, đó là do nội tiết thay đổi, nhất là đối với phụ nữ trong độ tuổi gần mãn kinh. Hiện tượng này không đáng lo ngại.

Phòng bệnh

Picture

​Ở lứa tuổi mãn kinh, âm đạo thường bị khô, niêm mạc thành tử cung mỏng dễ bị tổn thương nên khi có quan hệ tình dục phải nhẹ nhàng, nếu cần thiết phải sử dụng gel bôi trơn để giảm ma sát khi quan hệ
– Bổ sung thực phẩm giàu estrogen tự nhiên từ mầm đậu nành, sữa đậu nành, ,…
– Khám phụ khoa định kỳ từ 3- 6 tháng để phát hiện các nguyên nhân bệnh lý ở tử cung, cổ tử cung, buồng trứng.

Các biến chứng sau mãn kinh

Sau thời kỳ mãn kinh, nguy cơ mắc một số tình trạng bệnh lý tăng lên, bao gồm:
Bệnh tim và mạch máu:
Khi nồng độ estrogen giảm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên. Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ cũng như ở nam giới. Vì vậy, điều quan trọng là tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng bình thường.
Loãng xương:
Xương trở nên giòn và yếu, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Trong vài năm đầu tiên sau khi mãn kinh, bạn có thể mất mật độ xương với tốc độ nhanh, làm tăng nguy cơ loãng xương. Phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương đặc biệt dễ bị gãy xương sống, hông và cổ tay.
Tiểu không tự chủ:
Khi các mô của âm đạo và niệu đạo của bạn bị mất độ đàn hồi, bạn có thể gặp phải những sự thúc đẩy thường xuyên, đột ngột, mót tiểu khẩn cấp, tiểu không kiểm soát hoặc mất nước tiểu khi ho, cười hoặc nhấc (stress incontinence). Bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn.
Chức năng tình dục:
Khô âm đạo do giảm độ ẩm và mất độ đàn hồi có thể gây khó chịu và chảy máu nhẹ trong khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, giảm cảm giác có thể làm giảm ham ham muốn tình dục. Chất dưỡng ẩm và chất bôi trơn âm đạo có nguồn gốc từ nước có thể hữu ích.
​Tăng cân:
Nhiều phụ nữ tăng cân trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh vì sự trao đổi chất chậm lại. Bạn có thể cần phải ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn, để duy trì cân nặng hợp lý.
Các xét nghiệm thường không cần thiết để chẩn đoán thời kỳ mãn kinh. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để kiểm tra và loại trừ một số nguyên nhân gây biểu hiện giống mãn kinh.
Sau mãn kinh, hiện tượng ra máu âm đạo rất ít khi là bình thường mà không liên quan đến một bệnh lý nào. Nếu đã mãn kinh ít nhất 1 năm, tự nhiên lại thấy xuất hiện hiện tượng âm đạo ra máu thì cần đi khám sản phụ khoa. Để tìm rõ nguyên nhân chảy máu, người bệnh cần được kiểm tra có hệ thống. Việc điều trị phụ thuộc vào việc xác định nguyên nhân

Picture

Bài liên quan:

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia